Vấn đề hôm nay

Cách làm hay, sát thực tế

16:49 - Thứ Hai, 24/10/2022 Lượt xem: 4742 In bài viết

ĐBP - Trong số 15 chỉ tiêu về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của Ban Chấp hành Tỉnh đoàn đề ra nhiệm kỳ 2017 - 2022, chúng tôi thực sự ấn tượng với chỉ tiêu thứ 10 đó là “Hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới làm nhà tiêu hợp vệ sinh và thắp sáng đường nông thôn”. Ở nội dung này, như đánh giá thì các cấp bộ đoàn đã hỗ trợ các xã xây dựng nông thôn mới làm 1.031/500 nhà tiêu hợp vệ sinh (đạt 206,2% kế hoạch); thắp sáng 60,02/20km đường nông thôn (đạt 300% kế hoạch).

Với một tỉnh nghèo, việc huy động nguồn ngân sách Nhà nước cũng như kinh phí xã hội hoá để xây dựng nông thôn mới là rất khó khăn. Tuy nhiên, với cách làm hay, sáng tạo; chọn từng hạng mục, công trình thiết thực với người dân làm trước, làm một cách thực tâm nên nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân. Cấp uỷ, chính quyền các cấp cũng nhất trí, ủng hộ cao cách làm của các cấp bộ đoàn trong việc giúp dân xây dựng nông thôn mới.

Đánh giá về chủ trương giúp dân xây dựng nông thôn mới trong nhiệm kỳ qua, anh Đặng Thành Huy, Bí thư Tỉnh đoàn cho rằng: Xây dựng nông thôn mới là một quá trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc và luôn đòi hỏi sự ủng hộ, vào cuộc chủ động, tích cực của toàn xã hội. Nông thôn mới mang lại cuộc sống, diện mạo tốt hơn cho chính mỗi người, mỗi gia đình và cộng đồng dân cư, là việc làm thường xuyên, ai cũng có thể góp phần làm nên thành công của công cuộc xây dựng nông thôn mới. Có những việc không phải cứ có tiền mới làm được, như vấn đề cảnh quan, vệ sinh môi trường… Và những vấn đề này thì đội ngũ đoàn viên thanh niên có rất nhiều lợi thế để giúp cấp uỷ, chính quyền địa phương và người dân xây dựng nông thôn mới một cách hiệu quả nhất.

Thực tế, trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở Điện Biên gặp rất nhiều khó khăn. Do điều kiện xuất phát điểm của các xã, của người dân thấp; nhận thức của một số cán bộ cấp cơ sở còn hạn chế, chưa hiểu đúng chủ trương, ý nghĩa của chương trình xây dựng nông thôn mới, nên tỏ ra hoài nghi và thờ ơ với công việc. Chọn xã nào làm điểm, cái gì làm trước, cái gì làm sau; cái gì phát huy nội lực, cái gì sử dụng ngân sách… là cả một vấn đề. Ban Chấp hành đoàn các cấp đã chủ động vào cuộc, tham mưu với cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để người dân thay đổi nhận thức, cách thức suy nghĩ về nông thôn mới, từ đó đồng tình ủng hộ.

Với người dân vùng cao, đồng bào các dân tộc thiểu số, việc xây dựng nhà tiêu hợp vệ sinh là “vấn đề mới”. Mà cái gì mới thì thường rất khó triển khai thực hiện trong ngày một ngày hai. Hay chương trình “thắp sáng đường nông thôn” cũng vậy. Tuy nhiên, trong quá trình tham gia thực hiện, đoàn viên thanh niên vừa làm, vừa phân tích cái hay, cái lợi của những hạng mục này, người dân được “mắt thấy tai nghe”, từ đó đồng tình ủng hộ. Với nhiều xã vùng cao, khó khăn ở Nậm Pồ, Mường Nhé, Mường Chà… về đêm, điện sáng rực các tuyến đường, người lớn, trẻ em nô đùa, vui chơi thoả thích đến khuya, là minh chứng rõ nhất cho việc xây dựng nông thôn mới nơi “thung heo, bản vắng” này.

Là tỉnh thuần nông, có nhiều lợi thế về đất đai, sông suối, đồi rừng... Để nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống người dân, các cấp bộ đoàn trong tỉnh hỗ trợ đoàn viên thanh niên phát triển kinh tế, chuyển giao khoa học kỹ thuật, xây dựng, hoàn thiện cơ sở hạ tầng và các thiết chế vui chơi cho thanh, thiếu nhi khu vực nông thôn. Bên cạnh đó, vận động người dân xây dựng đời sống văn hoá mới bằng những việc làm cụ thể như: xây dựng 32km đường bê tông nông thôn; phát quang 1.000km đường giao thông nông thôn; làm mới 32 cầu dân sinh… Chương trình “Thứ bảy tình nguyện”, “Chủ nhật xanh”… được đoàn viên thanh niên các cấp thực hiện thường xuyên, đã góp phần cùng cấp uỷ, chính quyền địa phương đẩy nhanh công cuộc xây dựng nông thôn mới.

Nhờ sự chủ động chung tay góp sức của đoàn viên thanh niên các cấp, đến nay tỉnh Điện Biên có 44 xã đạt chuẩn và cơ bản đạt chuẩn nông thôn mới. Đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Cái được lớn nhất là người dân rất phấn khởi, yên tâm và tuyệt đối tin tưởng mỗi khi thấy đoàn viên thanh niên tham gia cùng cấp uỷ, chính quyền, các tổ chức đoàn thể khác trong xây dựng nông thôn mới, vì lợi ích nhân dân.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top